Hậu Coivd-19: “Cái khó ló cái khôn” cho doanh nghiệp bất động sản

20:06 | 27/09/2020
Dịch Covid-19 trong 2 đợt vừa qua đã gây nên những tác động ngắn hạn đến tăng trưởng kinh tế, tạo ra không ít thách thức cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây cũng là chất xúc tác cho sự hình thành tư duy mới, chiến lược linh hoạt trong hoạt động và cách vận hành của các doanh nghiệp.

    Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 từ đầu năm đến nay, thị trường bất động sản rơi vào tình trạng trầm lắng so với cùng kỳ năm trước. Doanh nghiệp rơi vào trạng thái khó chồng khó. Theo đánh giá của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, lượng cung, giao dịch, tỷ lệ hấp thụ rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua. Cùng với đó là các hoạt động mở bán dự án phải tạm ngưng, nhiều sàn giao dịch phải đóng cửa.

    Tuy vậy, nhiều doanh nghiệp chống chọi, biến “cơn bão” Covid-19 thành cơ hội để trở nên cứng rắn và có sức chịu đựng bền bỉ hơn, sẵn sàng trong tư duy mới.

    Doanh nghiệp luôn trong tư thế sẵn sàng

    Trải qua 2 đợt dịch bệnh bùng phát, mọi mặt của đời sống xã hội, các ngành kinh tế, trong đó có lĩnh vực BĐS chịu tác động sâu sắc. Doanh nghiệp quay cuồng giải quyết các tình huống từ hoạt động chống dịch, đảm bảo an toàn, đời sống toàn bộ nhân viên đến sự đình trệ của thị trường, của các dự án, nỗi lo cạn kiệt dòng vốn.

    Tuy nhiên, đây cũng là khoảng thời gian lý tưởng để doanh nghiệp BĐS tĩnh tâm nhìn lại thị trường, thực hiện tái cấu trúc sản phẩm, thay đổi cách tiếp cận khách hàng để thích ứng với mùa dịch, tiếp tục tung ra những chiến lược mới.

    Ông Nguyễn Việt Thung, Phó chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc TMS Group tâm sự: “Thiệt hại chung cho cộng đồng doanh nghiệp là rất lớn, nhưng theo tôi, cũng từ khó khăn khách quan này mà doanh nghiệp nhận thức rõ hơn khả năng xuất hiện những truyền thống để chuẩn bị các giải pháp phòng ngừa, hay quản trị hệ thống tốt hơn ngay trong mọi giai đoạn, mọi việc vẫn xuôi chèo, mát mái”.

    Trước đó, khi nhìn thấy dấu hiệu dịch bệnh vào thời điểm trong và sau Tết âm lịch, TMS Group đã lên kế hoạch phòng thủ bằng cách cắt giảm chi phí, cơ cấu lại hoạt động đầu tư… Doanh nghiệp này đã sớm đưa ra các kế hoạch ứng phó trong ngắn, trung và dài hạn, có nhiều kịch bản khác nhau để đối phó, thậm chí cả trong trường hợp đại dịch tiếp tục diễn biến phức tạp.

    Nỗ lực chống dịch thành công của đất nước cho thấy rõ niềm tin vào chính quyền được tăng cường. Hậu Covid-19, doanh nghiệp nào trụ được thì sẽ đón nhận nhiều cơ hội khi thị trường bắt đầu trở lại trên đường đua rộng mở hơn.

    Để đảm bảo dòng tiền đầu tư và quá trình vận hành được thông suốt, đây là khoảng thời gian quý báu cho nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ trong thị trường BĐS thực hiện công tác cải tổ, sắp xếp, đánh giá lại thực trạng hoạt động, các chính sách, chi phí không phù hợp, cắt giảm những gì cần thiết.

    Đồng thời, dịch bệnh giúp doanh nghiệp có nhiều thời gian sàng lọc và sắp xếp lại cơ cấu tổ chức, hệ thống hoạt động được thận trọng hơn, lên phương án thích hợp cho giai đoạn mới, thích hợp với suất đầu tư nhỏ hơn trong thời điểm mọi người đều muốn tích cốc phòng cơ.

    Thay đổi nội tại, kích hoạt khả năng tiềm ẩn

    Covid-19 chính là cơ hội vàng giúp doanh nghiệp khai thác được cả những tiềm năng mà bản thân mỗi người, mỗi tổ chức chưa nhận ra trong hoàn cảnh bình thường.

    Điều tích cực là trước một thách thức quá lớn như Covid-19 luôn xuất hiện những giải pháp và nỗ lực lớn tương ứng để vượt qua. Với tầm nhìn dài hạn, năng lực tài chính tốt thì các yếu tố bất lợi khách quan ảnh hưởng từ đại dịch cũng sẽ không tác động nhiều đến kế hoạch của doanh nghiệp.

    Đôi khi, doanh nghiệp rất dễ bỏ lại cơ hội trong hoàn cảnh bình thường cho sự cân nhắc “nâng lên đặt xuống” mới áp dụng. Nhưng nếu trong tâm thế ứng phó với dịch bệnh, nhiều phương thức quản trị doanh nghiệp linh động, điều hành sản xuất mới được áp dụng và đến giai đoạn bình thường này vẫn chứng tỏ hiệu quả, hợp thời. Đây chính là lúc các doanh nghiệp đi qua “chiếc phễu lọc Covid” cần một tư duy mới để bứt phá.

    Các ứng dụng số (app) giúp cho quy trình làm việc trở nên minh bạch hơn, cho phép nhìn lại quy trình điều hành, phê duyệt công việc, dự án thông suốt hơn, ông Đào Văn Duy, Tổng giám đốc VIID nhận định. Ông cũng cho biết, VIID đã thiết kế một quy trình công việc mới dựa trên nền tảng Microsoft Office 365. Mỗi nhân viên đều có tài khoản riêng, tự thiết kế quy trình làm việc và chạy việc theo quy trình đó. Thông tin truyền từ A sang B là một dòng tin, B chấp nhận thì đi tiếp, không thì trả lại. Ưu điểm của quy trình này là có thể thiết kế tuỳ biến, giúp các bộ phận nắm được tình trạng công việc đang được thực hiện và giải quyết ra sao.

    Thời điểm hiện tại là thời điểm vàng để khai thác triệt để các phương thức quản trị hiện đại, hướng đến cách mạng công nghệ 4.0. Ông Duy chia sẻ: “Ngay bản thân tôi, trước khi có dịch, thấy câu chuyện 4.0 mơ hồ, phong trào lắm, vì chưa hình dung được sức mạnh của công nghệ”. Và khi tình thế buộc doanh nghiệp phải áp dụng công nghệ, họ mới để tâm, tự học, nâng cao trình độ và áp dụng và giúp thu lại thành quả.

    Tâm lý sống chung với dịch

    Sau khi dịch Covid-19 bùng phát, nhiều doanh nghiệp không kịp thời thích ứng kịp đã phải chịu thiệt hại lớn. Tuy nhiên, khi đã trải qua với 2 đợt tấn công vừa qua, tâm thế đối mặt với các làn sóng từ Covid đã thay đổi, doanh nghiệp và cộng đồng đón nhận bình tĩnh hơn.

    “Đa số doanh nghiệp BĐS lớn đều đã có những kịch bản chủ động sống chung với dịch bệnh. Tuy nhiên, ngoài nỗ lực tự thân, chúng tôi cần sự hỗ trợ của các bên lien quan, nhất là về cơ chế, chính sách triển khai dự án, vấn đề vốn đã rất trầm kha từ trước khi dịch Covid-19 diễn ra”, bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land cho biết.

    Ở thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp đã có sẵn phương án để trở lại đường đua và thị trường BĐS sẽ có sức bật mạnh ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Doanh nghiệp đang rục rịch khởi động lại, người dân cũng bắt đầu quan tâm đến việc đầu tư, thị trường nhanh chóng ấm lên. Đồng thời, doanh nghiệp cũng sẵn sàng chuẩn bị nhiều kịch bản khác nhau để ứng biến các diễn biến của thị trường, cho dù là rơi vào tình huống xấu nhất.

    Dịch bệnh chỉ là ngắn hạn còn đầu tư vào BĐS luôn được nhìn nhận là dài hạn. Trong thời cuộc này, khách hàng sẽ thận trọng và cân nhắc kỹ lưỡng hơn trong quyết định của mình. Cũng như doanh nghiệp, nhà đầu tư có xu hướng tiết kiệm phòng rủi ro những tình huống xấu. Tuy nhiên, nhu cầu về nhà ở vẫn luôn tồn tại và thị trường BĐS sẽ không có giai đoạn “đóng băng”.

    Sự biến động của thị trường là khôn lường, đối mặt với nhiều thách thức cũng chính tạo ra nhiều cơ hội cho sự cạnh tranh doanh nghiệp, buộc doanh nghiệp phải thay đổi mình để tạo ra được những sản phẩm có giá trị, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.

    Cũng như các ngành kinh tế khác, thị trường BĐS từ sau Covid-19 không còn như ngày hôm qua. Các kế hoạch phục hồi sẽ khiến thị trường phát triển ổn định, thận trọng và bền vững hơn, loại bỏ tư duy chộp giật, ngắn hạn, thay đổi cách làm việc hiệu quả và chuyên nghiệp hơn. Càng lâm vào khó khăn thì doanh nghiệp càng phải thay đổi mình để tồn tại, càng cần tư duy đường dài, thích ứng trong mọi hoàn cảnh.

    Để có thể làm được điều đó, doanh nghiệp BĐS phải thực hiện các chiến lược tái cấu trúc theo hướng tinh gọn, hiệu quả, tái cơ cấu đầu tư, cơ cấu lại sản phẩm chủ lực, nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường. Từ đó, doanh nghiệp có sự đầu tư bài bản hơn, vượt qua nỗi lo sợ, hoàn thiện mình, sẵn sàng “bung” và chiếm lĩnh thị phần khi dịch qua đi.

    P. Thủy

    Bình chọn bài viết:

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Bài viết liên quan