Ngành du lịch “mòn mỏi” chờ “giải cứu”

10:52 | 08/11/2020
Đứng trước những tác động của đại dịch Covid-19, ngành du lịch dần trở nên "đuối sức" trước những gói hỗ trợ của Nhà nước. Các địa phương và doanh nghiệp du lịch đang trong tình trạng "khát" mặc dù nhiều kịch bản ứng phó vẫn tiếp tục đang được lên kế hoạch trong thời gian tới. 

Ngành du lịch mong ngóng gói hỗ trợ để giữ chân người lao động 

Dưới tác động kép của Covid-19, lượng khách huỷ tour lên tới 95-100% khiến cho các doanh nghiệp du lịch lâm vào cảnh khó khăn chồng khó khăn. Trong đó, TPHCM chịu thiệt hại nặng hơn rất nhiều so với các địa phương khác do nơi đây đón hơn một nửa lượng khách quốc tế của cả nước.

Lượng khách quốc tế tính đến tháng 10 năm nay chỉ đạt 1,3 triệu lượt, giảm 81% so với cùng kỳ năm ngoái; khách nội địa cũng giảm mạnh khiến doanh thu trở nên sụt giảm 45% so với cùng kỳ, chỉ đạt 60.000 tỷ đồng.

Các địa điểm du lịch vắng bóng khách tham quan do tác động của Covid-19.

Nhiều doanh nghiệp lữ hành, khách sạn đang trong tình trạng hoạt động cầm chừng, thiếu vốn.  Để duy trì và “sống” qua mùa dịch bệnh, họ cần những chính sách hỗ trợ trước mắt về lâu dài để “cầm cự” và khôi phục lại hoạt động trong thời gian tới. Một số doanh nghiệp đã phải lên phương án giúp người lao động trong công ty được đăng ký thủ tục cần thiết để giải quyết cho nhân viên làm hồ sơ được hưởng gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, con đường để doanh nghiệp tiếp cận các gói vay ưu đãi rất khó khăn và người lao động tiếp cận các khoản hỗ trợ cũng không mấy dễ dàng.

Theo Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết, nguyên nhân của tình trạng này là do các quy định để vay vốn, nhận hỗ trợ quá khó khăn và chưa phù hợp với thực tế. Chẳng hạn, một trong những điều kiện để doanh nghiệp được vay để trả lương, đóng bảo hiểm cho người lao động là phải chứng minh đã cho ít nhất 50% nhân viên nghỉ việc.

Nỗi lo lắng lớn nhất hiện nay của hầu hết các doanh nghiệp ngành du lịch là đang mất dần nguồn nhân lực, đặc biệt nguồn nhân lực có tay nghề, như người quản lý hoặc các hướng dẫn viên lâu năm. Vì thế, hầu hết doanh nghiệp chỉ cho người lao động tạm nghỉ việc không hưởng lương chứ không cắt hợp đồng và bảo hiểm để giữ nguồn nhân lực cũng như quyền lợi cho người lao động.

Các quy định để nhân viên du lịch nhận gói hỗ trợ an sinh xã hội cũng rườm rà. Họ phải làm nhiều thủ tục để chứng minh không có thu nhập và không nhận trợ cấp tại địa phương thì mới tiến hành nhận được hỗ trợ. Điều này làm người lao động khó tiếp cận được chính sách.

Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết, chỉ có 436 hướng dẫn viên du lịch được nhận hỗ trợ và có chưa đến 20 doanh nghiệp lữ hành hưởng chính sách từ Thông tư 01/2020/TT-NHNN. Đây là thông tư do Ngân hàng Nhà nước ban hành vào đầu tháng 3 năm nay, quy định về việc tổ chức tín dụng chi nhánh ngân hàng Nhà nước cơ cấu lại thời gian trả nợ, miễn, giảm lãi suất, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Nhân lực của ngành du lịch đang bị “bào mòn” qua những đợt dịch, vì vậy các doanh nghiệp chỉ mong có những gói hỗ trợ cấp thiết để giữ chân người lao động khi dịch đi qua. Nhiều đại diện doanh nghiệp kiến nghị rằng, các chính sách Chính phủ khi về địa phương cần có văn bản hướng dẫn cụ thể, rõ ràng hơn. Đồng thời, khi doanh nghiệp nộp hồ sơ đến các sở, ban ngành thì cần được đẩy nhanh tiến độ giải quyết sớm cho doanh nghiệp, đừng để họ “mòn mỏi” trong vô vọng, đến khi tiếp cận được các hỗ trợ thì lại “quá trễ”.

Nhiều doanh nghiệp cho biết, chính sách cho vay ưu đãi đang có độ vênh, một phần do sự chưa hiểu rõ của địa phương, phần khác là do các sở ngành triển khai chậm. Thời gian qua, chính sách vay tín dụng, các doanh nghiệp du lịch muốn vay cũng không tiếp cận được dù họ chấp nhận lãi suất vay cao. Nguyên nhân, do doanh nghiệp du lịch được đánh giá là ngành có rủi ro, không có tài sản thế chấp nên không thể vay vốn từ ngân hàng.

Kịch bản ứng phó cho ngành du lịch trong thời gian tới

Nhiều doanh nghiệp đã có những đề xuất mong muốn được hỗ trợ kịp thời để giải quyết những khó khăn trước mắt, đồng thời tháo gỡ khó khăn trong hoạt động ngành tương lai.

Theo đó, Sở cũng đã kiến nghị UBND TPHCM để cơ quan này chuyển ý kiến lên các cấp cao hơn và đề xuất gói hỗ trợ lần 2 cho các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp du lịch nói riêng. Bên cạnh đó, Sở cũng đề nghị cho doanh nghiệp lữ hành được vay 50% tiền ký quỹ để có thêm vốn xoay sở lúc khó khăn. Đồng thời, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đang tính toán các biện pháp hỗ trợ, trong đó có chính sách giảm 80% tiền ký quỹ cho doanh nghiệp lữ hành mới.

Sở du lịch chuẩn bị ba kịch bản ứng phó với khó khăn trong năm 2021. Kịch bản lạc quan nhất là lượng khách nội địa sẽ vượt con số 32,7 triệu lượt của năm 2019, đạt khoảng 35 triệu lượt. Kịch bản thứ 2 là 26 triệu lượt và kịch bản thứ 3 là 15 triệu lượt khách, tức chỉ bằng với lượng khách dự kiến của năm nay.

Tuy nhiên, theo nhận định từ người đứng đầu ngành du lịch TPHCM cho rằng, ngành du lịch vẫn còn nhiều khó khăn do mảng quốc tế có thể vẫn sẽ đứng yên. Bởi, Chính phủ vẫn quyết định chưa đón khách du lịch quốc tế để ngăn dịch. Chính vì vậy, phải nhanh chóng xây dựng phương án tăng trưởng cao thị trường trong nước để bù đắp một phần thiệt hại của mảng quốc tế. Một trong những phương án giúp làm “đòn bẩy” là liên kết với các địa phương kéo khách về.

Theo thông tin từ Sở Du lịch TPHCM, hội nghị liên kết phát triển du lịch giữa TPHCM và một số tỉnh, thành vùng Tây Bắc, vùng Đông Bắc và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung sẽ diễn ra trong thời gian từ 14-28/11 tại các tỉnh Phú Thọ, Quảng Ninh và Quảng Nam.

Qua đó, các tỉnh/thành sẽ trao đổi nhằm xây dựng định hướng mới trong việc phát triển ngành du lịch tại địa phương, khai thác hiệu quả các giá trị tài nguyên du lịch để tăng tỷ lệ khách du lịch, tăng chi tiêu và thời gian lưu trú của du khách, góp phần hồi phục ngành và đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội của từng vùng nói riêng, cả nước nói chung.

Quốc Tấn

Bình chọn bài viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan