Thời trang xa xỉ thu hẹp quy mô hậu Covid-19

07:19 | 29/07/2020
Tờ Financial Times mới đây có bài viết nhận định về hoạt động kinh doanh của lĩnh vực thời trang cao cấp thế giới và những tác động của đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đối với lĩnh vực này.
Thời trang cao cấp thất thu do Covid-19

Doanh số hầu hết các nhãn hiệu thời trang cao cấp trên toàn cầu đã bị thu hẹp đáng kể do dịch bệnh. Rất nhiều công ty, doanh nghiệp được định vị thuộc top đầu trong bảng xếp hạng thương hiệu thời trang thế giới đã công bố kết quả doanh thu quý II/2020 tồi tệ nhất trong toàn bộ lịch sử hoạt động của mình.  Công ty nghiên cứu thị trường McKinsey dự báo ngành công nghiệp thời trang toàn cầu trị giá 2.500 tỷ USD sẽ đánh mất khoảng 27-30% doanh thu trong năm 2020, trong khi lĩnh vực hàng hiệu cao cấp sẽ bị ảnh hưởng hơn nữa, với doanh số giảm xấp xỉ 35-39%.

Tuy nhiên, diễn biến kinh doanh và giá trị thị trường của các nhãn hàng và công ty thời trang xa xỉ lại có sự phân cực vô cùng cao. Mặc dù có kết quả kinh doanh không thuận lợi, nhưng giá trị cổ phiếu của hãng thời trang đẳng cấp Hermès của Pháp vẫn tăng 12% trong vòng 6 tháng đầu năm nay, cao hơn 75% so với mức trung bình 10 năm. Theo các chuyên gia, nhu cầu dồn nén của các khách hàng “hạng sang” và một bảng cân đối kế toán mạnh đã giúp đảm bảo khả năng hồi phục của Hermès, thu hút các nhà đầu tư chứng khoán nắm giữ cổ phiếu của công ty này.

Đại dịch Covid-19  đã gây ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế nói chung và giới kinh doanh thời trang, đặc biệt là thời trang cao cấp. Hàng hiệu đắt tiền vốn dĩ không được coi là sản phẩm thiết yếu và không được ưu tiên khi ví tiền người mua bị “eo hẹp”. Tương lai của ngành thời trang sẽ phụ thuộc rất lớn vào du lịch. Các lệnh đóng cửa biên giới và tình trạng lây lan “dễ dàng” của virus đã khiến ngành du lịch thế giới “ngủ đông” và khiến doanh số bán các loại hàng hóa “xa xỉ”, thường được mua bởi khách du lịch nước ngoài sụt giảm. Bên cạnh đó, phải kể tới nguồn thu khổng lồ của ngành thời trang cao cấp, trong đó phần lớn đến từ nhu cầu của khách Trung Quốc, chiếm tới 35% chi tiêu “xa xỉ” toàn cầu năm 2019.

Trước tình hình này, các công ty đã cân nhắc giảm số lượng chương trình biểu diễn thời trang và khối lượng quần áo được sản xuất ra mỗi mùa. Trong khi đó, việc phân phối và tung ra sản phẩm mới sẽ được thực hiện theo mùa như đã từng được duy trì trong quá khứ thay vì mỗi tháng như hiện tại. Những công ty lớn hơn, thường có vị thế và cơ hội phục hồi tốt hơn nhờ danh tiếng với người tiêu dùng, tài sản tích lũy và các bảng cân đối kế toán mạnh. Trong khi đó, những thương hiệu mới còn non trẻ và thương hiệu nhỏ, độc lập, sẽ khó khăn hơn để trụ vững tới khi dịch bệnh chấm dứt và niềm tin người tiêu dùng phục hồi như trước kia.

Đặng Ánh

Bình chọn bài viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan