Xem hát bội ở Lăng Ông: Điểm hẹn mới cho người dân TP.HCM

20:27 | 09/10/2020
Trong khuôn khổ bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể xướng ca, chương trình biểu diễn nghệ thuật hát bội đã được tổ chức tại khu Di tích lịch sử văn hóa Lăng Ông Lê Văn Duyệt. Sự kiện thu hút đông đảo người dân và giới yêu thích bộ môn nghệ thuật này.

Trước đây, biểu diễn nghệ thuật hát bội là hoạt động thường kỳ 2 lần/tháng vào dịp cuối tuần được tổ chức tại Đền Hùng trong khuôn viên Thảo Cầm Viên. Giờ đây, người yêu thích đã có thêm địa điểm lý tưởng là Lăng Ông Bà Chiểu, một điểm đến ý nghĩa để xem hát bội, do các nghệ sĩ thuộc đoàn Nhà hát nghệ thuật Hát Bội TP.HCM biểu diễn.

Nghệ thuật hát bội được công diễn ở Thượng Công Miếu. Ảnh: Lăng Lê Văn Duyệt.

Hát bội là một bộ môn nghệ thuật được hình thành từ cuối thế kỷ XIII và thịnh hành vào thời nhà Trần – thế kỷ XIV. Hai thế kỷ sau, bộ môn nghệ thuật cung đình này không còn được xem trọng và được lưu hành trong dân gian với nhiều biến tấu đa dạng. Vào thế kỷ XVII, Đào Duy Từ là người có công phục hồi lại nghề hát xướng của cung đình. Về sau, nghệ thuật hát bội được phục hưng phát triển rất mạnh nhờ công của Đào Tấn, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân. Ngày nay, hát bội vẫn là viên ngọc sáng trong kho tàng nghệ thuật dân gian Việt Nam được bảo tồn và phát huy.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật hát bội không chỉ góp phần gìn giữ một loại hình nghệ thuật diễn xướng, phục vụ công chúng hâm mộ mà còn khắc ghi hình ảnh một nghệ thuật giải trí lành mạnh mà chính Đức Tả quân Lê Văn Duyệt yêu thích. Xưa kia, bộ môn hát bội đã được Ngài Thượng công yêu thích và chăm chút nhất, tự tay Ngài ngồi cầm chầu cho kép hát. Vào thời gian Đức tả quân làm Tổng trấn Gia Định thành, nghệ thuật hát bội đã có thêm cơ duyên ngày càng bén rễ sâu vào đất Nam Bộ và phát triển đạt đến mức độ hoàn hảo. Chương trình được đánh giá là cách làm hay để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc, và là hoạt động ý nghĩa phù hợp với khu di tích lịch sử văn hoá Thượng Công Miếu.

Một cảnh trong “Lê Công kỳ án”. Ảnh. N.T

“Trong giai đoạn Đức Thượng công Tả quân làm Tổng trấn Gia Định thành, hát bội trong các hội đình đã phát triển rất mạnh để dân chúng đến cầu xin, hát xướng cho mùa màng bội thu, dân chúng an lành sung túc. Trong giai đoạn đó, nghệ thuật hát bội được hình thành và tồn tại đến ngày nay.” NSƯT Hữu Danh (Đoàn Nghệ thuật sân khấu TP.HCM), diễn giả của chương trình, cho biết.

Tại buổi công diễn, ngoài các trích đoạn tuồng tiêu biểu “Ôn Đình chém Tá” (Tạ Ôn Đình chém Khương Linh Tá), “Lê Công kỳ án”, khán giả còn được dịp trải nghiệm cùng với các nghệ sĩ vẽ mặt nạ hát bội, thưởng lãm các trang phục và một số mặt nạ tiêu biểu.

Vẽ mặt nạ là nét độc đáo trong nghệ thuật sân khấu hát bội. Ảnh. Vẽ về Hát bội

Hát bội có nhiều hình thức để biểu diễn như ngôn ngữ qua lời thoại, qua vũ đạo, qua mặt nạ, y trang, phục trang và âm thanh. Tất cả các hình thức này hòa quyện và đan xen với nhau để hình thành nên nghệ thuật độc đáo.

Chương trình biểu diễn mong muốn trở thành điểm hẹn sinh hoạt văn hóa cộng đồng có ý nghĩa và không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người dân TP.HCM, và tạo thêm một sản phẩm văn hóa du lịch thu hút du khách. Chương trình này nằm trong kế hoạch quảng bá nghệ thuật truyền thống và xây dựng các điểm du lịch trong thành phố do Sở VH-TT TP.HCM khởi xướng.

Nhất Tuệ

Bình chọn bài viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan